Lịch sử giáo hội công giáo thời trung cổ

Alan Schreck - Pt Giuse Trần Văn Nhật lược dịch

GIÁO HỘI THỜI TRUNG CỔ (600 - 1300)

Giai đoạn bảy trăm năm này của lịch sử Kiđánh Giáo được ghi dấu ấn bởi sự hoán cải của các dân tộc bản địa và các cỗ lạc. Ðó cũng là thời kỳ xáo trộn chính trị, và những xung tự dưng xảy ra là để xác định côn trùng tương giao đúng chuẩn thân Giáo Hội và bên nước. Ở Tây Phương, vấn đề này mang đến sự xuất hiện “quả đât Kitô Giáo,” sự liên minc thân Giáo Hội với công ty nước. Thế giới Kiđánh Giáo đem lại những công dụng tuy thế cũng tạo nên sự căng thẳng mệt mỏi thường xuyên giữa các giáo hoàng với hoàng đế, giữa các vị lãnh đạo Giáo Hội và công ty nước. Hình như còn có sự mệt mỏi thân Giáo Hội Công Giáo La Mã của Tây Phương thơm và Giáo Hội Chính Thống Giáo Thánh Thiện nay của Ðông Phương thơm. Các lạc giáo cùng sự xuyên tạc đức tin Kisơn Giáo chân chủ yếu ban đầu mở ra.

You watching: Lịch sử giáo hội công giáo thời trung cổ

Cũng bao hàm tân tiến đáng chú ý trong Kitô Giáo thời Trung Cổ. Một số các học mang tương tự như thánh nhân Kitô Giáo xuất hiện, và văn hóa Kiđánh Giáo đạt cho tầm nấc new trong lãnh vực nghệ thuật và thẩm mỹ, vnạp năng lượng cmùi hương, kiến trúc, với thần học. Các chiếc tu bắt đầu cũng cải tiến và phát triển, đem về cuộc sống mới cho Giáo Hội, với những đan viện cũ được canh tân. Trong thời kỳ này, có những lúc tưởng nlỗi Kitô Giáo đã trên bờ vực thoắm, tuy thế ơn Chúa trẻ khỏe hơn bất kể tình nạm như thế nào đã giúp Giáo Hội thừa qua quy trình tiến độ đầy tai hại và chúc lành mang lại Giáo Hội với việc thắng lợi cùng sự cách tân và phát triển. Các thế lực chính trị đang ngăn ngừa công việc truyền giáo cải tiến và phát triển ra bên ngoài oắt con giới của Âu Châu với Byzantine (Khu Vực phía đông của Ðịa Trung Hải), tuy nhiên sẽ là thời hạn để thay đổi Âu Châu thành một lục địa Kitô Giáo và nhằm bảo trì đức tin trên Ðông Phương trước việc tràn lan của Hồi Giáo.

Thế Kỷ Thứ đọng Bảy

Sự sụp đổ của Ðế Quốc Rôma cũ đã không làm sờn lòng Thánh Grêgôriô Cả, vị giáo hoàng tự 590 mang đến 604, là tín đồ đặt nền tảng mang đến Giáo Hội sinh hoạt Tây Âu vào thời Trung Cổ. lúc các công ty nạm quyền gắng tục thất bại, Ðức Giáo Hoàng Grêgôriô sẽ ráng quyền điều hành và kiểm soát khu vực miền trung nước Ý cùng đã cứu giúp Rôma ra khỏi nhiều cuộc xâm lăng của giặc Lombard. Người gửi các đại diện thay mặt cho những giáo hội Tây Pmùi hương để khuyến khích và bền chí chúng ta trung thành với chủ cùng với đức giáo hoàng. Các vnạp năng lượng bạn dạng về thần học với linch đạo của tín đồ đã giải đáp bốn duy thời Trung Cổ. Ðức Giáo Hoàng Grêgôriô I vẫn đích thân không đúng một đan sĩ Biển Ðức, Thánh Augustine, mang lại hân oán cải tín đồ Angle cùng fan Saxon ngơi nghỉ Anh Quốc. Không bao thọ, vua Aethelbert của xứ Kent vẫn cọ tội, với Thánh Augustine được đặt có tác dụng giám mục của Canterbury. Các đan sĩ Ái Nhĩ Lan hoặc Celtic (Xen-tơ), vị những thánh Adian và Cuthbert lý giải, đã giúp hoán thù cải cục bộ nước Anh. Không bao thọ, Anh Quốc sẽ gửi các công ty tuyên giáo đi khắp Âu Châu, tỉ nlỗi một đan sĩ Dòng Biển Ðức là Willebrord, khét tiếng là vị Tông Ðồ cho tất cả những người Hòa Lan đã có được đặt có tác dụng giám mục cho chỗ đất này vào thời điểm năm 695.

Trong Kiđánh Giáo Ðông Phương, công đồng sản phẩm công nghệ sáu được triệu tập sinh sống Constantinople tự 680 cho 681 (Công Ðồng Constantinople III). Các giám mục lên án điều tin cẩn sai trái là Ðức Giêsu chỉ có một ý chí, là ý chí Thiên Chúa, vì lạc giáo Monotheletism chủ xướng. Nếu Ðức Giêsu tất cả hai bản tính, thiên tính cùng nhân tính, thì Người cũng nên tất cả nhì ý chí -- thiên ý và nhân ý.

Về phương diện chủ yếu trị, Hồi Giáo là đám mây black làm việc chân trời. Mohammed từ bỏ è năm 632, cùng các tín vật dụng của ông ngày dần gia tăng gia thế về quân sự chiến lược và đe dọa xâm lược Âu Châu. Chỉ sau khi bọn họ bại trận trong số trận đánh chống cùng với lực lượng Kitô Giáo Ðông Pmùi hương sống Constantinople trường đoản cú 674 đến 678, cùng từ 717 mang đến 718, và sinh hoạt trận mạc Tours năm 732, lúc ấy Âu Châu new thoát ra khỏi sự đoạt được của những lực lượng Hồi Giáo.

See more: Xung Âm Thanh Vượt Qua Tốc Độ Ánh Sáng Và Tốc Độ Âm Thanh, Xung Âm Thanh Vượt Qua Tốc Độ Ánh Sáng

Thế Kỷ Thứ Tám

Việc hoán cải các cỗ lạc nghỉ ngơi Âu Châu tiếp tục vào thay kỷ đồ vật tám đằng sau sự chỉ đạo của đan sĩ bạn Anh Dòng Bênêđícsơn, là Thánh Boniface, vị Tông Ðồ của Ðức; người truyền đạo từ 723 đến 739. Thánh Boniface là một trong trong hàng ngàn đan sĩ Bênêđíctô đã sống chết trong câu hỏi cấu hình thiết lập đức tin Công Giáo ở Âu Châu, bên dưới sự dẫn dắt của đức giáo hoàng.

*
Lễ Phong Vương của Charlemagne

Với sự tiếp tay của Thánh Boniface, đức giáo hoàng liên minh với những vua của fan Frank sống xứ đọng Gaul (hiện thời là nước Pháp), mở màn trường đoản cú Vua Pepin (hoặc Pippin). Năm 754, Ðức Giáo Hoàng Stêphanô II xức dầu tấn phong Pepin và ban tặng đến ông danh hiệu Quý Tộc Rôma, là một trong những thương hiệu ngulặng tbỏ chỉ ban tặng ngay cho những hoàng đế La Mã. Ðiều này làm cho sự trung kiên thân đức giáo hoàng với các vua người Frank, cơ mà tuyệt đỉnh của mối giao hiếu là lễ lên ngôi của Charlemagne, bé của Pepin, sinh hoạt Rôma năm 800. Sự tương giao thân những giáo hoàng với Charlemagne được triển nsinh hoạt trong tương đối nhiều năm. Hậu quả rủi ro của liên minch này là việc xa phương pháp của Giáo Hội Ðông Pmùi hương, vì chưng giáo hội này vẫn trung thành cùng với hoàng đế Byzantine ở Constantinople, là tín đồ mà người ta xem như là hoàng đế thực sự của Rôma. Mối tương giao giữa những giáo hội Ðông Phương thơm với Tây Phương lại càng thêm sứt mẻ lúc Charlemagne, vày sự không tương đồng với một quyết định của Công Ðồng Nicaea II của Giáo Hội Ðông Phương (787), cơ mà ông vẫn mang quân giành lại phần đất nhưng mà nhà vua Byzantine cho là của mình, cùng ông còn nghiền buộc Giáo Hội Ðông Phương bắt buộc thêm chữ filioque vào Kinh Tin Kính Nicaea. Nguyên tdiệt, khiếp Tin Kính tuyên ổn tía rằng Chúa Thánh Thần xuất phát từ bỏ Chúa Cha (Gioan 15:26); bạn dạng ghê của Tây Phương mà lại Charlemagne đồng tình (cùng tín đồ Công Giáo Rôma thời nay sử dụng) tuim xưng rằng Chúa Thánh Thần bắt đầu từ Chúa Cha và Chúa Con (filioque). Ðiều này cho biết thêm khuyết điểm của sự việc liên minh nghiêm ngặt giữa Giáo Hội với bên nước. Charlemagne là bạn cực lực đảm bảo an toàn Giáo Hội với góp phát triển đức tin cũng giống như Giáo Hội Công Giáo; tuy vậy, ông cũng muốn kiểm soát và điều hành Giáo Hội và bao gồm ra quyết định về thần học tập. Có lần, ông viết tlỗi đến đức giáo hoàng bảo rằng quá trình của đức giáo hoàng là nguyện cầu đến Giáo Hội, còn các bước của ông, một nhà vua, là thống trị Giáo Hội. Trên bề ngoài, gồm sự phân minh giữa rứa quyền với thần quyền, nhưng mà vào thực tiễn, bao gồm nhà vua hoặc vua quan lại hy vọng ráng cả thần quyền, cùng cũng đều có các giáo hoàng ước ao kiểm soát và điều hành cả sự việc thiết yếu trị và trần thế. hầu hết Khi vua quan và những đơn vị cai trị ráng tục mong tất cả quyền tuyển chọn với tấn phong linc mục với giám mục nhưng không đề xuất hội ý của đức giáo hoàng tuyệt những giám mục khác. Thói quen này, được Hotline là giáo dân tấn phong giáo sĩ (lay investiture), là một trong những bất hòa lớn thân những giáo hoàng và công ty cầm quyền thời Trung Cổ. Muốn được bình an do gồm nhà vua hay vua là fan theo Kiđánh Giáo thì nên Chịu đựng sự can thiệp của họ vào nội cỗ Giáo Hội.

Pmùi hương cách không ngừng mở rộng Kitô Giáo của Charlemagne là mang quân đi chinh phục cương vực, rồi tiếp đến ông bắt tín đồ dân bị trị buộc phải lựa chọn bài toán rửa tội “bởi nước tuyệt bằng máu.” Ðây là thời kỳ khắc nghiệt khi biết bao người không được học hỏi về đạo nhưng theo đạo chỉ vị sợ nhà vắt quyền. Ðạo Công Giáo trsinh hoạt phải đạo xu thời, trong đó fan dân được rửa tội hàng loạt cùng với mong muốn sau đây họ sẽ được học hỏi và chia sẻ thêm về đức tin Kitô Giáo. Giáo Hội hại bị rơi vào tình thế triệu chứng nước ngoài giáo.

Ðể bảo trì nền văn uống minc cùng giáo dục đức tin những tân tòng, fan ta trông chờ sinh sống những đan viện. Chính Charlemagne cũng nỗ lực làm sinh sống lại tinh thần học hỏi và giao lưu bằng phương pháp hội tụ các học tập mang tức thì trong dinc của ông -- đi đầu bởi một đan sĩ bạn Anh bao gồm tri thức, thương hiệu Alcuin -- với ông ra lệnh mỗi giám mục nên mtại một ngôi trường học tập trong khuôn viên thánh mặt đường của bản thân. Ðiều kia tất cả tác động tí đỉnh, nhưng sau khoản thời gian Charlemagne từ è với Ðế Quốc Carolingian bị chia giảm, ý thức học hỏi tàn dần. Ngoại trừ các đan viện, Âu Châu chìm vào thời kỳ tối tăm của kỹ năng và kiến thức với trung tâm linch.

See more: Nguyên Tử, Phân Biệt Nguyên Tử Và Phân Tử Phân Tử, Nêu Cách Phân Biệt Được Nguyên Tử Phân Tử

Khi Kiđánh Hữu Ðông Phương thơm chống với các lực lượng Hồi Giáo, họ cũng cần trải qua sự khủng hoảng rủi ro thần học vào núm kỷ đồ vật tám. Vào năm 730, nhà vua Byzantine là Lêô III, ban hành một sắc đẹp lệnh cấm Kisơn Hữu không được sùng kính họa tượng, dù là ảnh Ðức Kisơn tuyệt những thánh. Mặc mặc dù đây là phần đặc trưng vào đời sống trung khu linh của Kitô Hữu Ðông Pmùi hương, vua Leo III thấy câu hỏi “thờ ảnh tượng” đã biết thành cnóng chỉ trong Phúc Âm, vì vậy ông sai khiến tàn phá toàn bộ các họa tượng. Ðức Giáo Hoàng Grêgôriô III với các Kiđánh Hữu Ðông Phương phản bội đối vấn đề đó, cơ mà cần đợi đến khi Hoàng Hậu Irene triệu tập Công Ðồng Nicaea II (là công đồng sản phẩm công nghệ bảy) năm 787 thì bài toán sùng kính tranh tượng mới được có thể chấp nhận được. Công đồng này rõ ràng giữa sự sùng kính tranh tượng thánh và sự thờ phượng, chỉ dành cho một mình Thiên Chúa. Giáo Hội Công Giáo Rôma luôn luôn luôn gật đầu đồng ý cùng với vấn đề đó, cùng hay được dùng các hình hình ảnh, tranh vẽ, kính mầu, tượng điêu khắc nhằm bảo ban và cảnh báo giáo dân về các chân lý đức tin. Ðức Giáo Hoàng Grêgôriô từng viết, “Tấm hình là sách của giáo dân,” vì chưng nhiều phần dân bọn chúng thời ấy không tồn tại học tập.


Chuyên mục: Tin tức